MỘT VÀI CHIA SẺ VỀ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH VNEN

 

            MỘT VÀI CHIA SẺ VỀ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH VNEN

Mô hình trường học mới ở Việt Nam gọi tắt là VNEN là một mô hình dạy học mà Bộ GD&ĐT thực hiện thí điểm ở nhiều tỉnh thành trên cả nước  ( Từ năm học 2012- 2013) . Áp dụng cho tất cả các đối tượng học sinh( Từ thành thị đến nông thôn).Thiết kế của bài học VNEN được xây dựng ba trong một (có nghĩa: Dùng cho cả giáo viên , học sinh và phụ huynh ).  Điều đó rất tiện cho GV, HS  và phụ huynh trong hoạt động dạy –  học và hướng dẫn con em ở nhà.

Tuy nhiên , trong những năm gần đây, một số bộ phận phụ huynh không đồng thuận với cách học này, vì họ chưa hiểu được bản chất của việc dạy học theo Mô hình trường học mới( VNEN).Với cương vị là một giáo viên đã nhiều năm tham gia giảng dạy , sử dụng tài liệu học tập sách VNEN, tôi nhận thấy dạy học theo mô hình trường học mới VNEN có nhiều tính ưu việt , hiệu quả học tập ngày càng được nâng lên . Sau đây  là những cảm nhận và chia sẻ của bản thân mình về cách dạy học theo Mô hình trường học mới VNEN.

Dạy và học theo Mô hình trường học mới  thực chất là đổi mới  hình thức tổ chức lớp học, đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học, sự đổi mới căn bản trong Mô hình VNEN là chuyển hoạt động dạy của GV thành hoạt động học của HS; chuyển từ hoạt động quy mô lớp thành hoạt động quy mô nhóm là chủ yếu; HS từ làm việc với GV chuyển thành làm việc với sách, có sự tương tác với bạn.

Điều quan trọng hơn cả là học sinh được đổi mới cách học: chủ động, tự tin, tự chủ, có kỹ năng sống tốt hơn. Học theo VNEN học sinh sẽ được hình thành kỹ năng hợp tác, kỹ năng tổ chức, điều hành và hình thành dần trong học sinh tố chất của người luôn làm chủ bản thân.

  1. Vai trò của giáo viên trong dạy học theo mô hình VNEN:

          + Giáo viên tổ chức lớp học.

+ Giáo viên quan sát hoạt động của HS: mỗi cá nhân, mỗi nhóm, hỗ trợ HS khi cần thiết.

+ Giáo viên chốt lại những KT, KN  cơ bản, những vấn đề cần mở rộng, nâng cao cần thiết.

Từ những vấn đề nêu trên cho thấy hoạt động của GV đã thay đổi căn bản, việc chính của GV là tổ chức lớp học thành các nhóm, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết. Thay đổi như vậy nhưng vai trò GV không vì thế mà giảm đi, ngược lại là hết sức quan trọng, đòi hỏi GV phải tích cực, nhiệt tình hơn, phải tập trung quan sát một cách  vừa cụ thể đến từng em vừa phải bao quát toàn lớp. GV phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong mọi tình huống để có thể trợ giúp HS bất kỳ lúc nào HS cần.

 

( Vai trò của giáo viên trong dạy học theo mô hình trường học mới VNEN)

  1. 2. Vai trò của học sinh trong trong học tập mô hình VNEN:

CTHĐTQ có nhiệm vụ điều hành các hoạt động toàn lớp.

Nhóm trưởng có nhiệm vụ điều hành hoạt động của nhóm và hoạt động cá nhân trong nhóm.

Mỗi cá nhân tự điều hành hoạt động học tập của mình có sự tương trợ của các bạn, của thầy( cô), của cộng đồng. ( nếu thấy cần thiết).

HS là trung tâm của quá trình dạy- học; HS chủ động hoạt động theo sự tương tác giữa HS-tài liệu, HS-HS, HS-Nhóm, HS – cộng đồng, HS-GV. HS tự đánh giá mình, HS được bạn đánh giá, GV đánh giá,  cộng đồng đánh giá ; HS đánh giá bạn.

 

Vai trò từng cá nhân HS trong các hoạt động được đề cao, xuyên suốt trong tất cả các hoạt động học. Từ những việc làm cụ thể như trênđã chứng tỏ rằng: nhiệm vụ của HS hết sức cơ bản, quan trọng và đóng vai trò trung tâm trong quá trình dạy- học. Vì vậy đòi hỏi HS phải  có tính tự giác cao, phải có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng điều hành tốt.Để làm được điều này, đòi hỏi HS phải trải qua một quá trình rèn luyện để hình thành thói quen học tập.Người giáo viên cũng phải kiên trì, luôn theo sát học sinh mình để uốn nắn, động viên , khuyến khích HS.

                        ( Học sinh chủ động trong việc học)

  1. Những kết quả đạt được của dạy học theo mô hình VNEN

Học sinh được học theo Mô hình trường học mới ngày một mạnh dạn, tự tin, tiến bộ về mọi mặt.

Các năng lực, phẩm chất  của các em được hình thành và phát triển trong quá trình học tập, rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống. Nhiều em đã thể hiện được năng lực của mình trong Hội đồng tự quản, được các bạn bình chọn là CTHĐTQ giỏi( Bảo Long, Linh Nhi, Anh Bông,  Khánh Băng , Ngọc Lan …)    Số lượng học sinh tham gia  các phong trào của nhà trường, các hội thi, các phong trào hoạt động ngày càng nhiều và  đã  đạt nhiều thành tích nổi bật.  Qua quá trình thực hiện thí điểm dạy theo mô hình VNEN, được thường xuyên tập huấn, hội thảo, trải nghiệm và chia sẻ, mỗi GV đã nhận thức đúng hơn về bản chất và những định hướng của mô hình VNEN, hiểu rõ hơn những ưu việt, những tác dụng thiết thực của từng việc làm, từng công cụ trong mô hình VNEN trong quá trình dạy học để thực hiện, khai thác, sử dụng ngày một hiệu quả hơn. Chính vì thế mà kỹ năng sư phạm của đội ngũ nâng lên rõ rệt,  nhiều GV đạt GVDG cấp huyện ( Cô Lê Hương, Ngọc Châu, Đàm Phương, Trương Bé… .) Tôi thấy rằng dạy học theo VNEN là thực hiện đồng bộ trong đổi mới PP dạy học và đánh giá học sinh theo TT22, đồng bộ với đổi mới SHCM theo  hướng Nghiên cứu bài học.

Một minh chứng cụ thể: Trong năm học 2017-2018 , kết quả khảo sát chất lượng lớp 5 lên lớp 6 của trường Tiểu học Quảng Tùng đứng thứ 2 trong toàn huyện. Liên Đội trong nhiều năm liền đạt danh hiệu Vững mạnh xuất sắc, được Hội Đồng Đội huyện  Tặng giấy khen . Điều này đã khẳng định được : Dạy học theo mô hình trường học mới VNEN có nhiều tính ưu việt, mang tính bền vững. Năm nay trường chúng tôi vần tiếp tục sử dụng tài liệu sách VNEN . Tôi hi vọng qua bài viết này, tất cả những trường chưa dạy tài liệu học tập theo mô hình VNEN, những phụ huynh có con em học tập tài liệu và phương pháp học VNEN sẽ yên tâm, ủng hộ, sẽ có sự phối hợp tốt hơn với giáo viên trong phương pháp dạy học mà nhà trường đã lựa chọn.

                                            Quảng Tùng , ngày 13 tháng 10 năm 2018

                                                                    Người viết

                                                               Phan Thị Hải Lý