Những chia sẽ nhỏ về Tiếng Việt lớp 1 Công Nghệ Giáo Dục.

Những chia sẽ nhỏ về Tiếng Việt lớp 1 Công Nghệ Giáo Dục.

     Tôi là một giáo viên Tiểu học ra trường và làm việc được 4 năm. Số năm công tác đó không phải là con số đáng nói nhưng tôi đã được tiếp xúc và va chạm thực tế với môi trường Sư Phạm. Khi tôi bắt đầu về trường nhận công tác là năm 2015, năm đó trường tôi bắt đầu thực hiện dạy theo chương trình Tiếng Việt CNGD của Hồ Ngọc Đại. Tôi được phân công dạy lớp 1, là một giáo viên trẻ mới ra nghề nên trong quá trình giảng dạy tôi thường xuyên đọc sách, báo, nghiên cứu và học hỏi đồng nghiệp và là người giáo viên đã trực tiếp giảng dạy 3 năm  về Tiếng Việt lớp 1-  Công Nghệ Giáo Dục của Hồ Ngọc Đại, bản thân tôi tự rút ra được những chia sẻ nhỏ về Tiếng Việt lớp 1 CNGD  hy vọng mọi người quan tâm tới giáo dục, đặc biệt các bậc phụ huynh sẽ hiểu hơn về Tiếng Việt lớp 1 – CNGD. Đồng thời, cũng mong các bạn đồng nghiệp tham gia góp ý thêm, vì có thể góc nhìn của tôi còn hẹp và không tổng quát.

Theo bản thân tôi nghĩ là việc dạy học Tiếng Việt theo phương pháp Công Nghệ Giáo Dục của Hồ Ngọc Đại không liên quan gì đến Tiếng Việt cả vì cả nước vẫn dạy theo một chương trình chung thống nhất của Bộ Giáo dục và hoàn toàn không có mối liên hệ với cái sự cải tiến chữ viết của Giáo sư Bùi Hiền. CNGD chỉ đưa ra một cách dạy đọc, viết Tiếng Việt khác mà thôi.
Thứ hai, các em học đọc, viết Tiếng Việt theo CNGD thì có sự khác biệt hơn so   với cách đọc củ là trong Công nghệ Giáo dục, học sinh cần phân biệt rõ âm và chữ. Âm là vật thật, âm thanh. Chữ là vật thay thế, dùng để ghi lại, cố định lại âm. Theo đó, không phải lúc nào cũng có sự tương ứng 1-1 giữa âm và chữ.Thông thường, một âm được ghi lại bằng một chữ cái (a, b, d, đ, e, l, m,…). Tuy nhiên, theo sách Công nghệ Giáo dục lớp 1, một âm ghi lại bằng một chữ, nghĩa là các chữ ghi âm có vai trò như nhau. Có những trường hợp một âm không phải chỉ được ghi lại bằng một chữ mà có thể là 2, 3, 4 chữ. Do đó, cần có căn cứ luật chính tả. Ví dụ : Âm /ngờ/ được ghi bằng 2 chữ: ng và ngh (ngờ kép). Âm /cờ/ được ghi bằng 3 chữ: c (cờ), k (ca) và q (cu). Âm /ia/ được ghi bằng 4 chữ: iê, ia, yê, ya.

Về phát âm, theo sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1, đánh vần theo âm, không đánh vần theo chữ.

Ví dụ : ca: /cờ/ – /a/ – ca/

ke: /cờ/ – /e/ – /ke/

quê: /cờ/ – /uê/ – /quê/

Do đánh vần theo âm nên khi viết phải viết theo luật chính tả : Âm /cờ/ đứng trước âm /e/, /ê/, /i/ phải viết bằng chữ k (ca). Âm /cờ/ đứng trước âm đệm phải viết bằng chữ q (cu), âm đệm viết bằng chữ u. Đánh vần theo cơ chế 2 bước:

Bước 1: Đánh vần tiếng thanh ngang (khi đánh vần tiếng thanh ngang, tách ra phần đầu / phần vần).

Ví dụ: ba : /bờ/ – /a/ – /ba/

Bước 2: Đánh vần tiếng có thanh (khi đánh vần tiếng có thanh khác thanh ngang: Tạm thời tách thanh ra, để lại thanh ngang). Ví dụ: bà: /ba/ – huyền – /bà/. Học sinh chỉ học tiếng có thanh khi đã đọc trơn được tiếng thanh ngang

Mong mọi người hiểu cách đọc không sai như người ta xuyên tạc. Tổ quốc vẫn là Tổ Quốc như lâu nay vẫn vậy. CNGD chỉ thay đổi cách dạy đánh vần, trước đánh vần theo chữ còn đối với Tiếng Việt – CNGD của Hồ Ngọc Đại đánh vần theo âm. Rất nhiều người trên mạng xã hội không hiểu rõ vấn đề này vẫn lên mạng bình luận những cái không đúng sự thật, hùa theo những cái sai lệch mà họ cố tình chia sẻ khiến cho những người khác cũng bị ảnh hưởng, đặc biết làm cho phụ huynh cảm thấy hoang mang, lo lắng và bức xúc.
Cốt lõi của việc dạy Tiếng Việt đầu bậc tiểu học là hình thành, phát triển các kĩ năng đọc, viết nghe nói để học sinh có thể sử dụng chúng làm công cụ học tập, giao tiếp. Việc học các kĩ năng ngôn ngữ này chỉ kéo dài những năm đầu bậc học mà thôi và kĩ năng của các em thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như năng lực của giáo viên và sự đồng hành của bố mẹ, không phải chỉ vì sách mà quyết định nó thành giỏi hay dở được.

Trong những bài đầu tiên của cuốn sách, có xuất hiện những ô vuông, hình tròn, hình tam giác, cùng với những câu thơ. Trong chương trình của Công nghệ Giáo dục, học sinh sẽ được tổ chức để tự mình phân tích âm và ghi âm lại bằng các chữ cái. Qua đó học sinh tự tạo ra bộ chữ viết riêng của mình.Trong quá trình tự tạo ra chữ viết riêng của mình, bước đầu tiên là trẻ em phải học tách câu thành từng tiếng một. Và việc dùng ô vuông, tròn chỉ phục vụ cho việc tách câu để đếm tiếng. ví dụ: Học sinh học câu “Trong đầm gì đẹp bằng sen, …”.  Bình thường các em vẫn nói những câu đó trong cuộc sống hằng ngày, nhưng không nhận thức được câu như vậy được ghép lại từ từng tiếng riêng biệt. Do đó, ở trên lớp, thầy cô sẽ dạy học sinh tách từng tiếng ra. Khi học sinh nhìn vào các ô vuông đó sẽ nhận thức rất sâu sắc là câu thơ đó được tạo nên từ các tiếng riêng biệt khi học sinh vừa vào lớp 1 còn chưa biết mặt chữ, nhưng những hình khối như ô vuông, tròn, tam giác thì quá quen thuộc. Nên việc dùng hình ảnh thân thuộc này để dạy học sinh đếm số tiếng. việc dạy như này chỉ xuất hiện khi trẻ em học bài đầu tiên trong chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục mà thôi. Sau đó, học sinh học vần, rồi học viết chữ như bình thường. Mục đích cuối cùng vẫn là học sinh biết đọc, viết thành thạo tiếng Việt.

Thứ 3 là, hiện tại trên thị trường có rất nhiều bộ  sách giáo khoa do nhiều nhóm biên soạn và in ấn khá nhau. Theo bản thân tôi nghĩ sách học là giấy trắng và tri thức, chúng ta chỉ nên đánh giá sách dựa trên tính khoa học của tri thức chứa đựng trong đó. Về điểm này, sách CNGD vẫn còn chưa thực chuẩn xác về tri thức ngữ âm, vẫn còn nhiều sạn về ngữ liệu những điều này là do mỗi nhóm biên soạn có một cách tiếp cận riêng trong dạy trẻ “đọc thông viết thạo” theo nghĩa “hành động bên ngoài”, chưa hướng đến “hành động bên trong” của hoạt động đọc là thông hiểu văn bản. Tôi nghĩ  là mục tiêu dạy trẻ học đọc của Tiếng Việt lớp 1 CNGD là để các em biết đọc, biết viết bất kì âm tiết nào, kể cả có nghĩa hoặc vô nghĩa. Lên lớp trên mới học đọc hiểu. Nếu người lớn thấm nhuần quan điểm này thì sẽ có cách hướng dẫn cháu phù hợp, không quá kì cục và không phải là “không thể chấp nhận” như chúng ta vẫn nghĩ. Ngược lại, phương pháp CNGD cũng có mặt rất mạnh đó là không áp đặt kiến thức cho trẻ mà chú trọng chỉ cho trẻ con đường để tìm ra tri thức mới. Trẻ học chương trình này, nếu được hướng dẫn bởi một giáo viên tốt nữa, thì sẽ rất phát triển khả năng tư duy giải quyết vấn đề.
Thứ 4, nếu phụ huynh chưa hiểu về cách dạy CNGD thì có thể hỏi trực tiếp giáo viên dạy con em mình hoặc phụ huynh nào muốn tìm hiểu sâu hơn để có thể giúp các em học ở nhà thì nói giáo viên xin photo tài liệu hướng dẫn dạy học ,để đọc và trao đổi thêm với giáo viên dạy cháu để được chia sẻ và hiểu hơn.

Đặc biệt, trong giai đoạn vấn đề học Tiếng Việt đang còn nóng như thế này, tôi mong các bạn đừng chia sẻ các thông tin về sách CNGD mà bạn chưa kiểm chứng được là họ nói đúng hay không, các bài viết về chuyện cải cách của Bùi Hiền mà hãy cùng nhau phản bác lại những ý kiến sai lệch không đúng và đưa ra những chia sẽ đúng nhất để mọi người hiểu về CNGD hơn. Vì như chúng ta biết những vấn đề sai lệch đó ảnh hưởng rất lớn đối với giáo dục và đối tượng thiệt hại trước những thông tin này nhiều nhất là các bậc phụ huynh lương thiện của chúng ta khi không hiểu vấn đề bị các thông tin đó làm cho hoang mang và bức xúc.

Trên đây là những gì mà bản thân tôi trong quá trình giảng dạy và học tập muốn chia sẽ cùng mọi người. Khả năng nhìn nhận vẫn còn hạn hẹp mong các bạn đồng nghiệp có thể cùng chia sẽ và góp ý thêm.

Giáo viên

 

Dương Thị Hằng